Robusta chính thức trở thành đối tác đào tạo uỷ quyền của Elastic tại Việt Nam

11/03/2020

Là một đơn vị luôn đi tiên phong trong lĩnh vực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực CNTT, tháng 02/2020 vừa qua, Robusta đã ký kết hợp tác với Elastic, chính thức trở thành đối tác đào tạo ủy quyền của Elastic tại Việt Nam triển khai các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế.

Robusta hi vọng lần hợp tác này sẽ là tín hiệu đáng mừng cho Quý học viên có thêm cơ hội được tham gia các khóa đào tạo ủy quyền chính thức của Hãng với chất lượng và dịch vụ đào tạo tốt nhất. Để tham khảo các chương trình đào tạo của Elastic, Quý học viên có thể truy cập tại link https://bit.ly/2TzWT4N


Bên cạnh đó, những thông tin cơ bản mà Robusta cung cấp sau đây sẽ giúp Quý học viên hiểu hơn về Elastic cũng như các tính năng mà nó mang lại:

1.      Elasticsearch là gì?

Elasticsearch là một công cụ phân tích và tìm kiếm mã nguồn mở phân tán cho tất cả các loại dữ liệu, bao gồm văn bản, số, metric, geo, có cấu trúc và không cấu trúc. Elasticsearch được xây dựng trên Apache Lucene và được phát hành lần đầu tiên vào năm 2010 bởi Elasticsearch N.V. (bây giờ được gọi là Elastic). Được biết đến với các REST APIs đơn giản, tính chất phân tán, tốc độ và khả năng mở rộng, Elasticsearch là thành phần trung tâm của Elastic Stack, một bộ công cụ mã nguồn mở để nhập dữ liệu, thu thập, lưu trữ, phân tích và trực quan hóa dữ liệu.

Elastic Stack thường được gọi là ELK Stack ( Elasticsearch, Logstash và Kibana), hiện tại Elastic Stack bao gồm một bộ sưu tập phong phú các Agents được gọi là Beats để gửi dữ liệu tới Elasticsearch.

2.      Elasticsearch sử dụng để làm gì?

Tốc độ, khả năng mở rộng và khả năng lập index của Elasticsearch trên nhiều loại nội dung, do đó nó có thể được sử dụng cho một số trường hợp sử dụng dưới đây:

  • Tìm kiếm trong ứng dụng
  • Tìm kiếm trên trang web
  • Tìm kiếm trong doanh nghiệp
  • Ghi nhật ký và phân tích nhật ký
  • Giám sát cơ sở hạ tầng và container
  • Giám sát hiệu suất ứng dụng
  • Phân tích dữ liệu không gian địa lý và trực quan hóa
  • Phân tích bảo mật
  • Phân tích kinh doanh

3.      Elasticsearch hoạt động như thế nào?

Dữ liệu thô chảy vào Elasticsearch từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm nhật ký, số liệu hệ thống, ứng dụng web. Sau đó là quá trình nhập dữ liệu, khi đó dữ liệu thô được phân tích cú pháp, tổng hợp và chuẩn hóa trước khi nó được lập index trong Elasticsearch. Sau khi được lập index trong Elasticsearch, người dùng có thể chạy các truy vấn phức tạp đối với dữ liệu của họ và sử dụng tập hợp các truy vấn để truy xuất các bản tóm tắt dữ liệu phức tạp. Từ Kibana, người dùng có thể tạo trực quan hóa dữ liệu một cách rõ ràng, nhanh chóng, người dùng cũng có thể chia sẻ bảng điều khiển và quản lý Elastic Stack.

4.      Index trong Elasticsearch là gì?

Một index trong Elasticsearch là một tập hợp các document có liên quan với nhau. Elasticsearch lưu trữ dữ liệu dưới dạng tài liệu JSON. Mỗi document tương quan một tập hợp các key (tên của các trường hoặc thuộc tính) với các giá trị tương ứng của chúng (chuỗi, số, booleans, ngày, mảng của các giá trị, định vị địa lý hoặc các loại dữ liệu khác). Elasticsearch sử dụng cấu trúc dữ liệu được gọi là inverted index, được thiết kế để cho phép tìm kiếm toàn văn bản rất nhanh. Một inverted index liệt kê mọi từ duy nhất xuất hiện trong bất kỳ tài liệu nào và xác định tất cả các tài liệu mà mỗi từ xuất hiện. Trong quá trình lập index, Elasticsearch lưu trữ tài liệu và xây dựng một inverted index để làm cho dữ liệu trong tài liệu có thể tìm kiếm được gần như là trong thời gian thực. Lập index được bắt đầu với API index, thông qua đó bạn có thể thêm hoặc cập nhật tài liệu JSON trong một index cụ thể.

5.      Logstash được sử dụng để làm gì?

Logstash, một trong những sản phẩm cốt lõi của Elastic Stack, được sử dụng để tổng hợp và xử lý dữ liệu, sau đó gửi nó đến Elasticsearch. Logstash là một bộ mã nguồn mở, là nơi trung gian xử lý dữ liệu phía máy chủ, cho phép bạn nhập dữ liệu từ nhiều nguồn đồng thời, làm phong phú và biến đổi nó trước khi được lập index vào Elasticsearch.

6.      Kibana được sử dụng để làm gì?

Kibana là một công cụ quản lý và giúp trực quan hóa dữ liệu cho Elasticsearch, cung cấp biểu đồ thời gian thực, biểu đồ đường, biểu đồ hình tròn và bản đồ. Kibana cũng bao gồm các ứng dụng nâng cao như Canvas, cho phép người dùng tuỳ chỉnh tạo các biểu đồ thông tin động dựa trên dữ liệu của họ và Elastic Maps để hiển thị dữ liệu không gian địa lý.

7.      Tại sao nên sử dụng Elasticsearch?

Elasticsearch tìm kiếm dữ liệu rất nhanh. Bởi vì Elasticsearch được xây dựng trên sức mạnh của Apache Lucene, nó vượt trội trong tìm kiếm toàn văn. Elasticsearch cũng là một nền tảng tìm kiếm gần thời gian thực, có nghĩa là độ trễ từ khi tài liệu được lập index cho đến khi nó có thể tìm kiếm được rất ngắn - thường là một giây. Do đó, Elasticsearch rất phù hợp cho các trường hợp sử dụng nhạy cảm với thời gian như phân tích bảo mật và giám sát cơ sở hạ tầng.

Elasticsearch được phân bố một cách tự nhiên. Các tài liệu được lưu trữ trong Elaticsearch được phân phối trên các Container khác nhau được gọi là Shards, được sao chép để cung cấp các bản sao dự phòng của dữ liệu trong trường hợp lỗi phần cứng. Bản chất phân tán của Elasticsearch cho phép nó mở rộng ra hàng trăm (thậm chí hàng nghìn) máy chủ và xử lý hàng petabyte dữ liệu.

Elasticsearch đi kèm với một loạt các tính năng. Ngoài tốc độ, khả năng mở rộng và khả năng phục hồi, Elasticsearch còn có một số tính năng tích hợp mạnh mẽ giúp lưu trữ và tìm kiếm dữ liệu hiệu quả hơn, chẳng hạn như cuộn dữ liệu và quản lý vòng đời index.

Elastic Stack đơn giản hóa việc nhập dữ liệu, trực quan hóa và báo cáo. Tích hợp với Beats và Logstash giúp dễ dàng xử lý dữ liệu trước khi lập index vào Elasticsearch. Và Kibana cung cấp giao diện trực quan theo thời gian thực dữ liệu của Elasticsearch cũng như UI để truy cập nhanh vào giám sát hiệu suất ứng dụng (APM), nhật ký và dữ liệu cơ sở hạ tầng.

Quý học viên muốn tìm hiểu hay đăng ký các khóa đào tạo vui lòng liên hệ với Bộ phận tư vấn của Robusta qua email: Learn@robusta.vn; Hotline: (+84) 939 586 168 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất

Trân trọng cảm ơn!



Các tin khác